-->

5 bước để đọc hiểu tài liệu tiếng anh một cách dễ dàng

Đọc hiểu tài liệu tiếng Anh là cơn ác mộng với rất nhiều bạn trẻ và đặc biệt là các bạn ít trẻ hơn, trái khoáy là để có thể thăng tiến được trong sự nghiệp và tiếp thu được kho tri thức rộng lớn của thế giới thì đối mặt với cơn ác mộng đó dường như lại là bước đi đầu tiên cơ bản nhất.
Đọc sao cho vào
Đọc sao cho vào
Đọc tiếng anh là một kỹ năng như mọi kỹ năng khác, của tất cả các loài, chẳng riêng gì còn người, mà đã là kỹ năng thì chỉ giỏi được khi 1 – là có năng khiếu, 2 – là rèn luyện thật nhiều. Vậy nếu bạn thấy mình không có năng khiếu, thì tin buồn cho bạn là bạn chỉ có đường luyện tập thật nhiều , tuy nhiên tin vui là bạn có thể luyện tập 1 cách vui vẻ :). Và cả những bạn có năng khiếu nhưng muốn trở nên siêu hơn thì cũng nên luyện tập, cái gì mình đổ tí mồ hôi ra thì cũng bền vững hơn là ngồi ăn không.

Nếu các bạn kiên trì và luyện tập theo cách phù hợp, một ngày đẹp trời các bạn sẽ nhận ra đọc tiếng Anh thật là dễ dàng và thú vị, lúc đấy bạn sẽ chợt nhận ra là mình yêu tiếng Anh lúc nào rồi không hay.
Được đọc là đọc được!
Được đọc là đọc được!
Trong lúc chờ đợi ngày đẹp trời đó, dưới đây là 5 bước, mà theo kinh nghiệm của tôi, sẽ giúp các bạn làm nó đến nhanh hơn:
1 – Đọc là ngủ
Điều cơ bản nhất trong quá trình luyện tập, là vượt qua được nỗi sợ và sự lười biếng. Hãy giơ tay nếu bạn cảm thấy buồn ngủ khi chưa đọc được quá 3 trang? Điều này xảy ra đơn giản vì bạn không hào hứng với những gì bạn đọc được, có thể đây là môn học bạn rất ngán, hoặc quá nhiều từ mới.
Sách - Một trong những loại thuốc chữa khó ngủ hữu hiệu nhất
Sách – Một trong những loại thuốc chữa khó ngủ hữu hiệu nhất
Để khắc phục được điều này, các bạn cần nhớ lại mục đích tại sao mình cần đọc quyển sách này, và đặt quyết tâm là phải đọc cho bằng hết những cái cần đọc, quyết tâm như thế!
Ngoài ra để không bị ngủ và không tập trung khi đọc thì cần chọn đúng lúc đúng chỗ nữa, không nên đọc khi quá mệt, hoặc khi có người xem ti vi bên cạnh. Nên chọn một nơi đủ ánh sáng, đủ yên tĩnh, đọc vào lúc cơ thể cảm thấy thoải mái và muốn đọc.
(À bạn có thể bỏ tay xuống được rồi)
2 – Tăng cường và tận dụng vốn tiếng Anh của mình
Nếu vốn từ vựng của bạn quá ít, hay tra nghĩa tất cả các từ bạn không biết trước khi bạn đọc, để khi đọc bạn có thể phán đoán nghĩa đúng của nó trong văn cảnh này là gì, ý của đoạn là gì, để có thể hiểu nhanh hơn, giảm độ chán khi đọc. Từ điển tôi hay dùng là vi.wiktionary.org và tratu.soha.vn. Ở trình độ cao hơn bạn nên chịu khó đoán từ hơn trước khi tra, dựa vào văn cảnh, và sử dụng từ điển Anh Anh như: dictionary.reference.com hoặc dictionary.cambridge.org. Với các tài liệu chuyên ngành nào các bạn nên dùng thêm từ điển chuyên ngành đó, ví dụ như businessdictionary.com tra từ sẽ hiệu quả và đúng nghĩa hơn.
Không phân tích được cấu trúc ngữ pháp thì tài liệu sẽ trông giống thế này
Không phân tích được cấu trúc ngữ pháp thì tài liệu sẽ trông giống thế này
Một kỹ năng cực kỳ quan trọng khi đọc đó là phân tích ngữ pháp câu. Câu trong tài liệu thường rất dài và có nhiều vế, bởi thế nếu không nắm được đâu là ý chính đâu là ý phụ, cái nào giải thích cho cái nào thì sẽ rất khó hiểu. VD như câu:
Forms include monopoly (in which there is only one seller of a good), duopoly (in which there are only two sellers of a good), oligopoly(in which there are few sellers of a good), monopolistic competition (in which there are many sellers producing highly differentiated goods), monopsony (in which there is only one buyer of a good), and oligopsony (in which there are few buyers of a good).
(trích từ http://en.wikipedia.org/wiki/Economics)
Là một câu dài kinh khủng, nhìn lúc đầu thấy hơi ghê, tuy nhiên nếu hít 1 hơi, bình tĩnh phân tích cấu trúc câu thì sẽ thấy câu này thực ra rất đơn giản và dễ hiểu: Forms (chủ ngữ); include(động từ chính); monoply, duopoly, oligopoly, monopolistic competition, monosony, oligopsony (đều là bổ ngữ). Câu này nghĩa là các dạng (forms ở đây nghĩa là các dạng thị trường, theo văn cảnh ở đoạn trước câu này) bao gồm(include) các loại này: độc quyền bán, độc quyền mua, độc quyền nhóm…, còn các phần trong ngoặc của câu là giải thích cụ thể cho từng bổ ngữ. Đi từ tổng quát đến cụ thể sẽ giúp bạn hình dung dễ dàng ý nghĩa của câu. Các bạn sẽ thấy tiếng Anh chuyên ngành về thực chất chẳng có gì khó ngoài vấn đề từ vựng.
3 – Đọc những thứ hay ho & hữu dụng hơn: 
Nếu thời gian của bạn không quá eo hẹp, hãy tập cho mình thói quen đọc sách tiếng Anh, truyện ngắn và tiểu thuyết là lựa chọn tốt để bắt đầu thói quen này.
Nguồn St


NHẬN XÉT ()