-->

Hiệu quả của việc sử dụng thành ngữ trong giao tiếp tiếng Anh

 www.dichthuatdaiviet.com

Nói tiếng Anh hay như người bản xứ là ước muốn của mọi người khi theo học ngoại ngữ này. Tuy nhiên, hầu hết chúng ta chỉ chú trọng vào mặt phát âm, ngữ pháp trong khi giao tiếp mà quên mất một điều rằng sử dụng thành ngữ khi giao tiếp là một trong những chìa khóa vàng giúp chúng ta nói hay và tự nhiên như người bản xứ.
Vậy thế nào là thành ngữ?
Thành ngữ là những cụm từ không chỉ đơn thuần mang nghĩa đen của các từ ghép thành mà nó thường được hiểu theo nghĩa bóng.
Ví dụ: The chemistry test seemed a piece of cake for David.

è Cách hiểu sai: Đối với David, bài kiểm tra hóa đó dường như là một mẩu bánh mỳ (nghĩa đen)
è Cách hiểu đúng: Đối với David, bài kiểm tra hóa đó dường như quá dễ. (Nghĩa bóng)
Lợi ích khi sử dụng thành ngữ
Trong quá trình giao tiếp, nếu bạn chèn thêm những thành ngữ ý nghĩa vào lời nói của mình, nó sẽ khiến cuộc giao tiếp của bạn trở nên hay, thú vị và sinh động hơn. Điều này sẽ giúp bạn gây ấn tượng mạnh cho người đối diện. Chẳng hạn, thay vì bạn nói “I agree” thì hãy sử dụng “I see your point” nghe sẽ hay và cuốn hút hơn nhiều.
Khi bạn sử dụng nhuần nhuyễn thành ngữ trong giao tiếp, mọi người sẽ rất ngưỡng mộ độ uyên thâm và thành thục về khả năng tiếng Anh của bạn. Mọi người có cảm giác như bạn là một cao thủ về tiếng Anh.
Đọc đến đây, chắc hẳn các bạn sẽ có nhiều niềm tin hơn để giao tiếp tiếng Anh thành thạo nhưng vẫn chưa biết việc cụ thể cần làm là gì. Đừng lo, chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn một vài phương pháp học thực sự hiệu quả sau đây.
1.      Học theo ngữ cảnh cụ thể
Phương pháp học thành ngữ hiệu quả nhất đó là đặt chúng trong một ngữ cảnh cụ thể nào đó. Theo phương pháp này, bạn sẽ:
§        Hiểu được cách áp dụng thành ngữ như thế nào. Bạn sẽ biết được khi nào thì nên sử dụng chúng và nên áp dụng vào những cuộc giao tiếp hàng ngày ra sao.
§        Nhớ tốt hơn. Các bạn sẽ ghi nhớ những thành ngữ tốt hơn thông qua những hình ảnh, màu sắc và ngữ điệu của chúng.
2.      Học theo từng chủ đề riêng biệt
Trong khi học thành ngữ, các bạn nên phân chia thành những nhóm thành ngữ khác nhau như màu sắc, cây cối, động vật… điều này sẽ giúp bạn ghi nhớ dễ dàng hơn và tránh được sự nhầm lẫn với các thành ngữ đồng nghĩa. Để tiện cho việc học thành ngữ theo chủ đề, mình muốn giới thiệu cho các bạn cuốn sách rất hay, đó là “Idioms for Everyday Use” (Tạm dịch là: Cách dùng thành ngữ trong đời sống hằng ngày). Đây là cuốn sách gối đầu giường đã giúp mình rất nhiều trong quá trình học thành ngữ.
3.      Học theo nhóm
Học nhóm luôn là phương pháp hữu hiệu khi học bất cứ môn học nào, việc học thành ngữ cũng không là ngoại lệ. Tham gia học tập cùng nhóm bạn thân của các bạn sẽ có rất nhiều lợi ích.
§        Khi gặp những thành ngữ các bạn chưa hiểu ý nghĩa, việc thảo luận nhóm sẽ giúp các bạn giải quyết bế tắc này để tìm ra chính xác ý nghĩa của thành ngữ đó.
§        Cùng nhau đàm thoại và thực hành nói các câu có sử dụng thành ngữ cùng nhau.
§        Giúp các thành viên trong nhóm không bị nhàm chán khi học thành ngữ.
4.      Phương pháp tổng hợp 3 cách trên
Để đạt hiệu quả học tập cao nhất, các bạn nên kết hợp nhuần nhuyễn cả 3 phương pháp trên trong quá trình học. Sau cùng, hãy nhớ rằng “Practice makes perfect” (Tạm dịch: Có công mài sắt có ngày nên kim), luôn chăm chỉ luyện tập và cố gắng cao độ sẽ giúp các bạn đạt được mục tiêu mong muốn.
Chúc các bạn có thể giao tiếp tiếng Anh thành thục như người bản xứ!

Theo Congtuybk.
NHẬN XÉT ()