-->

Làm thế nào để rèn luyện thói quen tự học cho trẻ

 www.dichthuatdaiviet.com

Để trẻ ý thức được việc tự học là một điều vô cùng khó khăn vì ở lứa tuổi mới cắp sách đến trường trẻ vẫn chưa nhận thức được mọi thứ. Trẻ vẫn còn ham chơi và muốn làm mọi việc theo ý thích của mình. Điều này đã khiến không ít bậc phụ huynh phải đau đầu và bế tắc khi tìm cách giải quyết. Những chia sẻ dưới đây sẽ giúp các bé rèn thói quen tự học.
1.      Hướng dẫn trẻ xây dựng một thời gian biểu khoa học.
Việc xây dựng một thời gian biểu khoa học giúp trẻ nhận thức được những gì chúng phải làm, những gì nên gác lại và chủ động hơn trong công việc của chính mình. Đừng bắt trẻ làm theo thời khóa biểu mà cha mẹ tự đặt ra. Việc này sẽ khiến trẻ bị gò bó, mệt mỏi và muốn bứt ra khỏi những áp đặt đó.
2.      Điều chỉnh bài vở theo năng lực của con trẻ.
“Tuổi nhỏ làm việc nhỏ tùy theo sức của mình”. Các bậc phụ huynh đừng nên ép buộc trẻ phải làm tất cả mọi bài tập mà thầy cô giao về nhà trong cùng một lúc. Nên chia nhỏ lượng bài tập ra thành nhiều hôm sao cho phù hợp với năng lực và thời khóa biểu của trẻ. Đừng nên bắt trẻ học nhiều quá vì như vậy trẻ sẽ khó tiếp thu và không hiệu quả. Nên để trẻ tiếp thu dần dần từng ít một.
3.      Hãy vui vẻ trả lời các câu hỏi của trẻ.
Đôi khi các bậc phụ huynh sẽ thấy con trẻ hỏi những câu hết sức ngây ngô, nhiều khi còn thấy rất ngớ ngẩn khiến mình không muốn trả lời. Đừng vội nóng giân mà cáu gắt với trẻ. Hãy bình tĩnh vui vẻ trả lời và giải thích cặn kẽ cho trẻ hiểu. Nếu bạn vội vã cáu gắt sẽ tạo cho trẻ cảm giác sợ sệt và không bao giờ dám bày tỏ những khúc mắc của chúng cho bạn nữa. Việc này còn nghiêm trọng hơn nếu tình trạng này diễn ra lâu dài sẽ tạo thành thói quen khi đi học gặp bất kể vấn đề gì thắc mắc trẻ cũng không dám hỏi cô giáo.
4.      Cho trẻ tham gia các hoạt động xã hội.
Tham gia các hoạt động xã hội giúp trẻ có cơ hội giao lưu và gặp gỡ nhiều người hơn và trang bị cho trẻ những kỹ năng sống cần thiết. Các bậc phụ huynh nên cho trẻ tham gia các hoạt động ngoại khóa để trẻ vừa thư giãn vừa học tập được những kiến thức ngoài sách vở như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm hay kỹ năng tự tin trước đám đông. Đây là những bài học vô cùng quý giá cho trẻ tự lập và trưởng thành hơn, đồng thời cũng là liều thuốc bổ giúp khả năng tự học được nâng cao rất nhiều.
5.      Nâng cao khả năng tự học của con.
Hãy giải thích cho trẻ biết thế nào là tự học. Trong lúc trẻ học hãy luôn ở bên cạnh động viên cũng như khuyến khích chúng tìm ra nhiều cách giải với cùng một bài tập. Đồng thời bạn cũng nên để trẻ trả lời trước những câu hỏi xem cách suy luận và nhìn nhận vấn đề của trẻ thế nào sau đó hãy diễn giải và phân tích cho chúng thấy những cái đúng và sai trong đáp án của trẻ.
Với 5 chia sẻ trên đây chắc chắn trẻ nhà bạn sẽ có những thay đổi đáng kể trong việc tự học.
Theo Thu Trà.


NHẬN XÉT ()