-->

Nhà tuyển dụng đòi hỏi những "kỹ năng mềm" nào?

Báo chí thường nói về cảm nhận của những nhà tuyển dụng khi những người mới tốt nghiệp không được trang bị các "kỹ năng mềm" mà họ mong muốn. Bài viết này đề cập đến các "kỹ năng mềm" cần thiết nhất, và cách thức bộc lộ các kỹ năng đó với nhà tuyển dụng.
Các kỹ năng này có thể mang theo suốt cuộc đời, do đó bạn có thể áp dụng chúng trong nhiều loại hình công việc. Chúng là những phẩm chất và thái độ cá nhân giúp bạn làm việc hiệu quả với đồng nghiệp và đóng góp tích cực cho công ty.
Các kỹ năng chuyên môn và kiến thức cũng không kém phần quan trọng, đặc biệt là các kỹ năng máy tính. Tuy nhiên, việc học hỏi các kỹ năng chuyên môn dễ hơn so với việc học các kỹ năng mềm, và chúng thường là các đặc tính hay biệt tài cá nhân đã được bồi dưỡng, vun đắp qua thời gian.
Giao tiếp
Đây có lẽ là điều kiện bắt buộc thường gặp nhất khi xin việc, và là một lý do chính đáng. Những người giao tiếp giỏi thường rất hòa thuận với đồng nghiệp, biết lắng nghe và hiểu rõ các chỉ dẫn, đồng thời cũng biết cách bộc lộ thái độ một cách ôn hòa. Họ có thể thay đổi phong thái giao tiếp phù hợp với nhiệm vụ đang làm. Việc này rất quan trọng trong nhiều tình huống khác nhau, từ giải quyết xung đột đến thuyết phục khách hàng về các ích lợi khi mua sản phẩm. Nếu có các kỹ năng giao tiếp tốt, bạn có thể phát triển các mối quan hệ công việc mang tính xây dựng với đồng nghiệp và học hỏi từ những lời phê phán mang tính xây dựng
Ra quyết định
Có nhiều cách ra quyết định nhưng điều quan trọng là, chắc bạn cũng biết, phải dứt khoát. Thu thập thông tin quan trọng, tìm lời khuyên, có một cách nhìn tổng thể, cân nhắc các phương án khác, hiểu được các hậu quả. Đó là tất cả những bước tạo nên một quyết định đúng đắn Cần hết sức tránh thái độ do dự, thiếu cả quyết và các quyết định vội vàng.
Chứng tỏ sự tận tụy
Nhà tuyển dụng cần những nhân viên đáng tin cậy, nhiệt tình, không ngại việc. Những nhân viên tận tụy hầu như không cần đến sự giám sát hay thúc đẩy. Họ làm việc hết mình và hoàn thành nhiệm vụ được giao phó.
Linh động
Chúng ta đang sống trong thời đại mà môi trường làm việc có nhiều biến động nhanh xảy ra. Do vậy nếu chúng ta thích nghi và linh động, ta có thể bắt kịp nhịp độ biến động này. Bạn sẽ được quý trọng nếu bạn có thể chiến thắng sức ỳ của chính mình và thử bắt tay làm những điều mà bạn chưa từng làm. Nhà tuyển dụng cần những người tích cực, lạc quan, và có một thái độ không lùi bước trước bất kỳ thử thách nào trong công việc.
Quản lý thời gian
Khi các thời hạn chót ập đến sau lưng, người nhân viên biết quản lý thời gian giỏi là người biết cách ưu tiên các nhiệm vụ quan trọng nhất, rồi quyết định cần phải làm những gì để mang lại kết quả tốt nhất với ít công sức nhất. Bạn có khả năng lèo lái, xoay trở, có thể đảm nhận cùng lúc nhiều dự án khác nhau không?
Các kỹ năng lãnh đạo
Ngay cả khi bạn không quản lý nhân viên, những phẩm chất lãnh đạo cũng được nhà tuyển dụng đánh giá cao. Nhà tuyển dụng tìm kiếm những người gương mẫu đi đầu trong công việc, không ngừng tìm cách hoàn thiện và tự khích lệ bản thân, có thái độ tích cực và biết lúc nào phải làm theo các chỉ dẫn và lúc nào cần thể hiện tính chủ động.
Các kỹ năng sáng tạo và giải quyết vấn đề
Khả năng áp dụng tư duy logic và óc sáng tạo để giải quyết vấn đề được nhà tuyển dụng đánh giá rất cao. Nếu bạn là dạng người cố gắng xem giải pháp không khác gì vấn đề (tôi không hiểu thành ngữ này - ND), bạn sẽ giúp ích rất nhiều cho công ty.
Tinh thần đồng đội
Một đồng đội đúng nghĩa phải nắm rõ được mục tiêu chung và hợp sức cùng mọi người đạt tới mục tiêu đó. Họ cởi mở và trung thực, đưa ra các đề nghị mang tính xây dựng và biết lắng nghe người khác.
Dám nhận trách nhiệm
Nhà tuyển dụng luôn tìm kiếm những người tự hào về công việc của họ và có đủ tự tin để đảm nhận công việc. Họ cũng tôn trọng những người có nghị lực khi gặp sóng gió và không đùn đẩy trách nhiệm. Ai cũng có thể có lúc sai, cách ứng phó và học hỏi được gì sau sai lầm mới là điều quan trọng.
Khả năng làm việc dưới áp lực
Cho dù bạn đang cố gắng giải quyết một nhiệm vụ bị trễ hạn hay một nhiệm vụ khẩn cấp vừa được giao, nhà tuyển dụng vẫn muốn bạn gạt bỏ căng thẳng và tập trung vào nhiệm vụ đang làm. Bạn có khả năng quyết định chọn nhanh một phương án cho kết quả tốt nhất trong thời gian ngắn, và hoàn thành công việc đó không?

Khi xem xét những kỹ năng vừa nêu và hiểu được tầm quan trọng của chúng đối với doanh nghiệp, bạn sẽ hiểu tại sao họ gọi là "các kỹ năng mềm", bởi vì chúng quan trọng và khó học hỏi.
Nêu bật các kỹ năng mềm của bạn
Nếu sở hữu các kỹ năng mềm, bạn cần nêu bật chúng trong CV và đơn xin việc, và giới thiệu về chúng khi đi phỏng vấn. Để chứng minh, bạn nên kể những trường hợp cụ thể mà bạn đã áp dụng các kỹ năng này trong công việc và trong đời sống cá nhân. Những kỹ năng này có thể được rèn luyện trong cả những tình huống ngoài công việc. Nếu bạn đã có con, bạn sẽ quen với việc quản lý thời gian, làm việc dưới áp lực, sáng tạo và giao tiếp tốt. Cũng giống như các công việc hồi còn trong trường phổ thông, cao đẳng hay đại học, bạn sẽ cần đến phần lớn các kỹ năng này khi đi làm.
Nếu muốn cải thiện các kỹ năng, bạn có thể sử dụng công cụ "tìm khóa đào tạo" của chúng tôi để tìm một cơ hội học hỏi phù hợp với bạn.
·         Tìm khóa đào tạo
Nếu đang đi làm, bạn cũng có thể hỏi người sử dụng lao động xem họ có tổ chức các hội thảo tập huấn về các kỹ năng mềm hay không. Trên thị trường cũng có rất nhiều sách dạy hoàn thiện cá nhân và các tài liệu học trực tuyến về các chủ đề này.
Nếu chưa có việc làm, bạn có thể tình nguyện làm không ăn lương hay làm chủ yếu để lấy kinh nghiệm nhằm phát triển các kỹ năng, hoặc đi theo quan sát một ai đó đang đi làm để tận mắt thấy các kỹ năng này có thể cải thiện hiệu quả làm việc như thế nào.



NHẬN XÉT ()