-->

10 Kỹ năng đặc biệt Ông chủ mong muốn ở một Nhân viên mới

 www.dichthuatdaiviet.com

Trong một cuộc điều tra vào mua thu, 77% các Ông chủ được Career builder nghiên cứu nói rằng họ đang tìm kiếm ứng viên có các kỹ năng mềm – và 16% người trả lời đều lưu ý đến các tiêu chuẩn này hơn là các kỹ năng chuyên môn. Kỹ năng mềm liên quan đến các nhân viên liên kết và tương tác với những người khác. Nghiên cứu Tìm việc Đa thế hệ năm 2014 tiến hành bởi Millennial Branding nói rằng các Ông chủ đánh giá những tiêu chuẩn sau là các tiêu chuẩn được mong đợi nhất ở ứng viên: kỹ năng giao tiếp, thái độ tích cực và khả năng làm việc nhóm, mà tất cả được gọi là kỹ năng mềm hay trí thông minh cảm xúc.

Mặt khác, những kỹ năng chuyên môn đều có thể dạy được hay các loại kỹ năng thì đều rất dễ định lượng, như sự thành thạo một ngoại ngữ, hay lập trình máy tính. Trong khi những kỹ năng cứng có thể được phát triển theo công việc, thì các nhân viên khi đến tham gia vào tổ chức nên sở hữu sẵn các kỹ năng mềm. Khi nhân viên thiếu các kỹ năng mềm cơ bản này, thì có thể gây hại đến thành công chung của cả tổ chức.  
Theo CareerBuilder, Millennial Branding và những nguồn khác, các kỹ năng mềm mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm bao gồm:
1. Đáng tin cậy. Ông chủ luôn đánh giá cao những nhân viên mà họ có thể tin tưởng có thể hoàn thành công việc. Không gì tốt hơn việc một nhân viên luôn có mặt khi cần, đến làm việc đúng giờ và đem đến những thành quả có chất lượng.
Trong suốt quá trình phỏng vấn, người tuyển dụng nên hỏi ứng viên về đạo đức nghề nghiệp. Những nhân viên đáng tin cậy là những người có thể đáp ứng được hạn hoàn thành của công việc, hợp tác và tập trung trong công việc.
2. Thuyết trình. Dù ở vị trí nào, hầu hết các nhân viên đều phải đưa ra những bản thuyết trình cho giám đốc, đồng nghiệp, khách hàng theo một số cách khác nhau.
Ví dụ, một nhân viên thiết kế đồ họa nội bộ có thể nhận một email từ giám đốc phòng marketing về khách hàng mới. Mặc dù, nhân viên này không phải là một chuyên gia về giao tiếp, nhưng cô ấy có thể được yêu cầu kết hợp các ý tưởng trong một bản thuyết trình cho khách hàng.
3. Giải quyết vấn đề. Đặc biệt đối với các tổ chức có tốc độ phát triển nhanh, những nhân viên tài năng có thể suy nghĩ một cách nghiêm túc và giải quyết hiệu quả các vấn đề.
Trong suốt quá trình phỏng vấn, người tuyển dụng sẽ hỏi ứng viên về thời điểm họ phải vượt qua một thử thách tại nơi làm việc. Điều này sẽ giúp giám đốc đánh giá được khả năng giải quyết vấn đề của ứng viên, tài xoay sở và đối mặt với những khó khăn trong công việc.  
4. Hướng dẫn đồng nghiệp. Theo báo cáo của Millennial Branding, 92% Ông chủ đánh giá cao các kỹ năng làm việc nhóm.
Những nhân viên giỏi là các các nhân viên sẵn sàng giúp đỡ đồng nghiệp của mình và hướng dẫn họ trong suốt quá trình.
Chẳng hạn, một nhân viên mới vừa được tuyển vào và gia nhập một nhóm dự án. Nhân viên mới có thể chưa có hình dung về những gì đang diễn ra. Trong hoàn cảnh này, nhân viên đã trong nhóm một thời gian nên quan tâm đến người mới này và chỉ dẫn họ trong suốt quá trình của dự án mới.
5. Hòa hợp với văn hóa của công ty.  Nghiên cứu của Millennial Branding cũng chỉ ra rằng khoảng 43% Ông chủ muốn thuê những nhân viên thích hợp tốt với văn hóa doanh nghiệp.
Sự phù hợp về văn hóa nghĩa là khi các giá trị của ứng viện tương đồng với các giá trị của Ông chủ. Nếu một Ông chủ đánh giá cao sự cân bằng giữa công việc và giải trí trong văn phòng, thì người tuyển dụng cũng sẽ phải tìm kiếm các ứng viên có cùng quan điểm này.
6. Đưa ra ý kiến của mình và sẵn lòng đón nhận thông tin phản hồi. Các nhân viên tự tin về ý tưởng của mình đồng thời sẵn sàng đón nhận thông tin phản hồi có thể đóng vai trò quan trọng tại nơi làm việc. Ví dụ, trong suốt buổi phải suy nghĩ lên ý tưởng, nhân viên đó sẽ không chỉ chia sẻ ý kiến của họ mà còn thách thức người khác bằng cách đưa ra những câu hỏi sâu sắc. Điều này có thể tạo ra một buổi thảo luận đầy hào hứng hay thậm chí còn mang đến những đổi mới đáng kể.
7. Linh hoạt và tập trung. Hạn hoàn thành công việc và các dự án có thể thay đổi trong giây lát. Nhân viên cần thích ứng nhanh trong khi đó vẫn phải giữ tập trung trong việc theo kịp các hạn hoàn thành này.
Ví dụ, một nhân viên có thể vừa nhận được một công việc và hạn hoàn thành trong tuần. Nhưng đã đến thứ 4 và giám đốc quyết định mọi thứ cần phải hoàn thành xong sớm hơn một ngày. Một nhân viên linh hoạt sẽ nhanh chóng thích ứng với các thay đổi này và tập trung vào các dự án ưu tiên hàng đầu.
8. Sáng tạo và đổi mới. Dù nhân viên có là một kế toán hay một giám đốc nghệ thuật thì sự sáng tạo là thứ có thể tạo nên những thay đổi tại nơi làm việc.
Trong suốt một cuộc phỏng vấn, người tuyển dụng sẽ hỏi ứng viên các câu hỏi về thời gian khi anh/cô ta được giao cho một dự án mới. Ứng viên cần phải trả lời làm sao làm nổi bật được ví dụ của cá nhân khi suy nghĩ sáng đã tạo ra được kết quả.
9. Triển khai quy trình công việc mới. Những nhân viên với khả năng phân tích quy trình công việc và tìm ra các phương thức mới để hoàn thành chúng một cách hiệu quả là rất có giá trị đối với mỗi Ông chủ. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian của Ông chủ, mà nó còn đóng góp vào kết quả cuối cùng của công việc.  
10. Đưa ra sáng kiến. Nhân viên thể hiện sáng kiến của bản thân bằng cách đưa ra một ý tưởng mới và đưa ý tưởng đó vào thực hiện.
Ví dụ, một nhân viên có thể triển khai một ý tưởng về chiến dịch marketing trên các phương tiện thông tin xã hội nhằm xây dựng nhận thức cho tổ chức.  
Sau khi công ty thuê một nhân viên mới, giám đốc sẽ muốn đánh giá xem liệu nhân viên đó có thường xuyên thể hiện các kỹ năng mềm hay không. Một số các sản phẩm công nghệ về Nhân sự cho phép Ông chủ tìm ra ai có kỹ năng nhất định nào đối với công việc. Talentoday là một nơi đánh giá kỹ năng giúp Ông chủ có thể kiểm tra được các kỹ năng mềm cũng như tính cách của nhân viên qua rất nhiều các bài kiểm tra.  

Theo Thuy Dung.
NHẬN XÉT ()