-->

5 điều nên tránh khi dạy trẻ

 www.dichthuatdaiviet.com

Con cái là tài sản vô giá đối với mỗi bậc làm cha làm mẹ. Vì vậy mà đôi khi chúng ta nuông chiều con thái quá dẫn đến bé mắc phải những sai lầm không đáng có. Vậy làm thế nào để nuôi dạy bé yêu đúng cách? 5 điều cần tránh để dạy con ngoan sẽ giúp bạn làm được điều đó.
1.      Không nuông chiều con.
Ai trong chúng ta cũng không còn lạ lẫm gì với việc bé yêu luôn đòi mua hết thứ này đến thứ khác dẫu đó là thứ đồ chơi gần giống với cái mà bé đã có rồi. Bạn hãy nhớ rằng trẻ con luôn cả thèm chóng chán. Bé có thể sẵn sàng khóc thét lên hay lăn ra ăn vạ chỉ để bạn mua cho đồ chơi đó. Chắc hẳn bạn đã tốn không ít thời gian và tiền bạc cho việc này. Vậy thì thay vào việc sẵn sàng mua cho bé, bạn nên dỗ dành chỉ bảo bé, giúp bé ý thức được việc đang làm là không đúng và trân trọng giá trị của đồng tiền. Hãy dạy cho bé biết rằng không phải bất cứ cái gì bé muốn đều được, bạn sẽ chỉ mua cho bé những gì bạn thực sự thấy cần thiết và bạn sẽ chỉ chiều bé ở một giới hạn nhất định hay một số tiền cố định mà thôi. Hãy dạy bé cách biết trân trọng giá trị của đồng tiền, chăm chỉ làm việc, bé sẽ phải tự tiết kiệm nếu muốn mua thêm.

2.      Hãy là tấm gương tốt cho bé yêu noi theo.
Bạn có thấy khi bạn dạy bé một hành động gì bé học theo rất nhanh không? Cha mẹ là người trực tiếp dạy dỗ và là tấm gương phản ánh rõ rệt nhất đối với bé. Những hành vi không tốt của bạn có thể ảnh hưởng và hình thành những thói quen xấu với bé.
Ví dụ như: Vô tình bé thấy bạn nói dối, ngay lập tức trong đầu bé sẽ hình thành việc nói dối. Càng nghiêm trọng hơn khi bạn nghĩ rằng bé sẽ chẳng chú ý đến việc nói dối của bạn. Vậy là việc này cứ đều đặn diễn ra và bé yêu của bạn đang nói dối mà bạn cũng không hề hay biết.
Vì vậy hãy dạy bảo và uốn nắn bé ngay từ nhỏ, bạn hãy trở thành một tấm gương tốt cho con bạn noi theo. Hãy luôn dạy bé những lời hay lẽ phải, cách yêu thương chăm sóc mọi người, lòng nhân ái với những hoàn cảnh khó khăn và biết nói lời cảm ơn xin lỗi.
3.      Đừng bao giờ vô tâm trước con trẻ.
Trong cuộc sống với guồng quay hối hả như hiện nay có không ít cha mẹ luôn bận rộn với công việc và cuộc sống hiện tại nên rất ít thời gian chăm sóc và quan tâm đến con cái. Đó là một sai lầm lớn. Hãy thử nghĩ xem cả đời chúng ta làm việc cặm cụi là vì ai? Câu trả lời hẳn ai cũng biết rõ. Chúng ta cố gắng lao động và làm việc kiếm tiền cũng chỉ là vì lo cho con cái có một tương lai tốt đẹp hơn. Tất cả những đều chúng ta làm đều là muốn cho con cái được bằng bạn bằng bè, con người ta được 10 thì con mình cũng phải được 8,9. Vậy bạn nghĩ sao khi chúng ta dành quá nhiều thời gian cho công việc mà không có thời gian quan tâm đến con trẻ. Hậu quả sẽ như thế nào?
Khi bé không được yêu thương, quan tâm, dạy bảo đúng cách bé sẽ dễ lầm đường lạc lối. Hằng ngày bé làm gì bạn cũng không biết, chơi với ai bạn cũng không hay, có chịu khó học tập hay cúp học đi chơi cùng bạn bè bạn cũng không có thời gian quan tâm đến. Vậy thử hỏi những việc đó cứ lặp đi lặp lại hằng ngày mà không có sự quản thúc của bạn nó có trở thành một thói quen cực kỳ xấu với bé không? Câu trả lời là” Có”. Bạn hãy luôn nhớ rằng “ Dạy con từ thuở còn thơ” hay “ Trẻ không vin, cả gãy cành”. Vì vậy hãy luôn dành thời gian để quan tâm, chăm sóc bé, đừng bao giờ thờ ơ với con trẻ bạn nhé.
4.      Đừng bao giờ thiếu kỷ luật trong việc dạy dỗ trẻ.
Bất kỳ trong một gia đình nào cũng vậy thôi, đừng bao giờ nuông chiều bé quá. Hãy đề ra những quy tắc trong gia đình. Ví dụ như bé mắc lỗi, bé sẽ phải chịu phạt. Nếu lỗi bé mắc phải là nhỏ bé sẽ khoanh tay xin lỗi và hứa lần sau sẽ không tái phạm nữa. Nếu lỗi lớn hơn bạn có thể phạt bé úp mặt vào tường hay viết bản kiểm điểm… Việc đặt ra những quy tắc đó sẽ giúp bé sống có kỷ luật hơn, biết điều gì nên và không nên thực hiện.
5.      Tuyệt đối đừng bao giờ a dua theo con trẻ.
Có rất nhiều cha mẹ có cách dạy dỗ con sai lầm, khi biết bé mắc lỗi không nghiêm khắc chỉ bảo dạy dỗ mà còn ra sức bảo vệ bênh vực, nuông chiều để bé tiếp tục mắc sai lầm. Điều này đồng nghĩa với việc bạn đang a dua theo trẻ và làm hại trẻ. Kết quả của việc này là bé sẽ sai lầm nối tiếp sai lầm và dẫn đến những thói hư tật xấu.
Trên đây là 5 điều bạn nên tránh để dạy con ngoan. Hãy cố gắng dạy con trở thành những người tốt những công dân có ích cho đất nước bạn nhé!

Theo Thu Phương.
NHẬN XÉT ()