-->

Bài học quý giá cho việc khởi nghiệp

 www.dichthuatdaiviet.com

Nếu bạn là người yêu thích kinh doanh chắc chắn bạn sẽ có những ý tưởng táo bạo muốn thử sức mình và nuôi hy vọng thành công nhưng rồi cũng trải qua khá nhiều lần thất bại. Người xưa thường có câu “Thất bại là mẹ của thành công” nhưng không phải ai thất bại cũng đều có thể đứng dậy đi tiếp được bởi vì nhiều người sau khi vấp ngã đã không thể đứng dậy đi tiếp được nữa. Để giúp con đường khởi nghiệp của bạn thuận lợi hơn tôi xin gửi đến một số lời khuyên sau:
1.      Phải có tầm nhìn, sứ mệnh rõ ràng.
Muốn thành công bạn phải có một mục tiêu rõ ràng. Không nên đặt mục tiêu chung chung đại khái. Mục tiêu đặt ra phải phù hợp với từng giai đoạn nhất định. Bạn cũng phải có phương án dự phòng nếu không may phương án kia bị hủy bỏ. Bạn không nên chỉ coi trọng mục tiêu trước mắt mà phải đặt ra mục tiêu dài hạn trong nhiều năm. Phải nhìn ra được thị trường đang cần gì và bạn sẽ phải cung cấp mặt hàng nào để phù hợp.
2.      Phải có dũng khí và ý tưởng kinh doanh đúng đắn.
Muốn kinh doanh được bạn phải có ý tưởng. Ý tưởng bạn nghĩ ra phải mới mẻ, được pháp luật cho phép và đó phải là một ý tưởng có khả năng thành công. Đừng nên học đòi làm theo người khác vì như vậy bạn sẽ giống như cái bóng của người ta, bạn sẽ mãi chỉ chạy theo những cái có sẵn và sẽ rất khó để tìm được chỗ đứng riêng cho ý tưởng kinh doanh của mình.
Bạn cũng cần phải có đủ tự tin vào ý tưởng đó bởi lẽ ngay chính bạn cũng không tin tưởng vào ideas của mình thì người khác làm sao mà tin tưởng được. Hãy mạnh dạn thực hiên ước mơ của mình đừng nhút nhát rụt rè, sợ thất bại nhé.
3.      Hãy kinh doanh theo mô hình từ nhỏ đến lớn.
Có thể bạn là một nhân viên quản lý nhân sự giỏi nhưng chưa chắc rằng khi bạn kinh doanh riêng bạn sẽ thành công. Hãy tạo lập môi trường kinh doanh theo mô hình từ nhỏ đến lớn. Việc này sẽ giúp bạn làm quen từ từ với việc kinh doanh. Đồng thời với mô hình từ nhỏ đến lớn sẽ giúp bạn tích lũy thêm kinh nghiệm và tránh được nhiều rủi ro hơn.
4.      Đừng nên khởi nghiệp khi có quá nhiều người cùng tham gia.
Bạn cứ tưởng tượng khi có nhiều người tham gia cùng một lúc sẽ khó có chung một quan điểm thống nhất. Mỗi người sẽ có những luồng ý kiến khác nhau và sẽ bảo vệ đến cùng quan điểm của mình đưa ra. Việc này sẽ rất khó để đi đến cùng 1 quan điểm. Mặt khác việc quá nhiều người tham gia cùng 1 lúc, mỗi người lại có quyền quyết định ngang nhau sẽ dẫn đến tình trạng “Rắn mất đầu” và “ Cha chung không ai khóc”. Các bạn nên chọn ra một người lãnh đạo. Điều này sẽ khiến mọi người tập trung vào một mối, có sự phân công công việc rõ ràng, tránh tình trạng đùn đẩy, tị lạnh nhau .
5.      Nên tham khảo ý kiến người đi trước.
Đây là một điều rất cần thiết. Bạn nên thao khảo người đi trước để biết những khó khăn hay gặp phải và cách giải quyết nào là tối ưu. Bạn nên tham khảo qua sách báo, tạp chí và mạng internet để có cái nhìn tổng thể tránh chiều hướng một chiều không khách quan.
6.      Chú trọng về tài chính.
Sẽ rất khó để khởi nghiệp nếu bạn không có tài chính. Khi đầu tư kinh doanh bạn phải đầu tư vào cơ sở vật chất, chi phí trả lương nhân viên, ngân sách để nuôi công ty đến khi sản phẩm ra đời, chi phí mua sắm trang thiết bị và khoản chi phí dự phòng rủi ro… Bạn phải lên kế hoạch chi tiết về từng khoản chi phí này nếu không bạn sẽ rơi vào tình trạng đang hoạt động dở dang vì không có kinh phí đầu tư. Việc này sẽ dẫn đến doanh nghiệp bạn rơi vào tình trạng chao đảo, thậm chí là ngừng hoạt động vì không có kinh phí để đầu tư và trang trải tiếp.
7.      Đừng kinh doanh theo kiểu nửa vời.
Nhiều bạn có ý tưởng hay, có năng lực thực sự và có một khối lượng khách hàng quen thuộc đáng kể nhưng lại chọn kinh doanh theo kiểu nửa vời. Có nghĩa là bạn không dám từ bỏ công việc hiện tại để dấn thân vào kinh doanh riêng. Bạn sợ mất đi công việc ổn định, mức lương mong muốn hiện tại và nhất là chấp nhận rủi ro nếu kinh doanh riêng. Nên bạn quyết định làm việc đó bán thời gian. Một ngày chỉ có 24 tiếng và bạn khó có thể dành nhiều thời gian cho công việc kinh doanh riêng. Điều này dẫn đến việc dù bạn nhận được nhiều hợp đồng nhưng bạn lại không đủ sức và thời gian để quản lý những dự án đó. Do vậy khi đã quyết định kinh doanh bạn nên dành toàn bộ thời gian của mình cho công việc kinh doanh yêu thích đừng nên có thái độ nửa vời với nó.
Với 7 lời khuyên trên tôi hy vọng rằng các bạn sẽ chọn cho mình con đường kinh doanh đúng đắn tránh rơi vào những bế tắc không đáng có.

Nguyễn Nhung.


NHẬN XÉT ()