-->

Bí quyết hay giúp bạn giao tiếp hiệu quả.

Kỹ năng giao tiếp là một kỹ năng mềm vô cùng quan trọng trong cuộc sống. Nó giúp bạn duy trì và khéo dài mối quan hệ với người thân, gia đình, đồng nghiệp và bạn bè. Không những vậy nó còn giúp bạn có cơ hội thăng tiến trong công việc, chiếm được ưu thế trong các cuộc phỏng vấn, đàm phán thương lượng hay các cuộc họp, hội nghị khách hàng.
Như vậy kỹ năng giao tiếp đã trở thành một điều thiết yếu trong cuộc sống hiện tại của mỗi chúng ta. Nhưng để giao tiếp hiệu quả và mang lại những lợi ích trên thì không phải ai cũng có thể làm được. Vậy làm thế nào để giao tiếp hiệu quả? Các bạn cần tuân thủ các bí quyết dưới đây:
1.      Lên trước kế hoạch về cuộc giao tiếp.
Để có một cuộc giao tiếp hay thu hút được người nghe bạn phải lên kịch bản giao tiếp. Ví dụ như: chủ đề của cuộc giao tiếp hôm nay là gì, người bạn cần giao tiếp là ai, bạn sẽ nên nói những ý chính nào, những ví dụ điển hình nào bạn sẽ phải nêu ra… Điều này sẽ giúp bạn tự tin hơn và tránh nói chuyện lạc đề, bạn sẽ biết mình nên nói những gì và nên dừng lại ở đâu.
2.      Học cách kể chuyện.
Những câu chuyện sẽ hết sức hiệu quả. Câu chuyện mà bạn kể có thể là một mẩu truyện cười liên quan đến cuộc giao tiếp hay một ví dụ liên quan đến vấn đề đang thảo luận. Nó kích thích não bộ hoạt động và khiến cuộc giao tiếp trở nên cuốn hút, giảm thiểu căng thẳng và tạo tâm lý thoải mái.
3.      Hãy chú ý lắng nghe.
Không phải lúc nào bạn cũng nói là mới đạt được hiệu quả trong giao tiếp. Đôi khi bạn nói quá nhiều sẽ làm phản lại tác dụng. Người nghe sẽ cảm thấy nhàm chán, thậm chí là thiếu tôn trọng nếu bạn không để người khác được giao tiếp lại. Nhiều khi bạn phải biết lắng nghe xem họ muốn gì, tâm tư nguyện vọng của họ là gì để từ đó giải đáp các thắc mắc trong lòng họ. Lắng nghe còn là thể hiện thái độ tôn trọng người đối diện.
4.      Thể hiện sự đồng tình.
Đừng ngại bày tỏ thái độ đồng tình trước một quan điểm hay một ý nghĩ giống bạn. Để giao tiếp hiệu quả bạn cần sự tương tác qua lại 2 chiều với người đối điện. Một cái gật đầu, một cái vỗ tay hay một lời nhận xét cùng thái độ nhiệt tình sẽ giúp bạn giao tiếp hiệu quả hơn rất nhiều đó.
5.      Đừng bao giờ gắt gao, kịch liệt phản đối.
Trong bất cứ tình huống nào, khi giao tiếp đừng bao giờ bày tỏ thái độ gắt gao phản đối. Dù bạn cho rằng ý kiến đó sai hay đó là một ý nghĩ ngớ ngẩn thì bạn cũng phải tôn trọng người đang giao tiếp với bạn. Thay vì tỏ thái độ phản đối, bạn nên tìm cách từ chối hoặc khéo léo đưa ra quan điểm của mình tránh gây mất lòng người đối diện.
6.      Không được sao nhãng mất tập trung.
Sẽ chẳng có ai muốn nói chuyện với một người mà không lắng nghe mình nói. Vì vậy, khi giao tiếp bạn nên tập trung lắng nghe những ý kiến của đối phương, đừng bao giờ mất tập trung, không chú ý.
7.      Loại bỏ những từ ngữ rườm rà dư thừa.
Để giao tiếp hiệu quả bạn nên diễn đạt ngắn gọn súc tích, tránh những từ ngữ rườm rà không cần thiết như: “Ừ, à, như là…” Những từ ngữ này làm cho cuộc giao tiếp của bạn trở nên nhàm chán, dài dòng, mất thời gian của người nghe và đôi khi nó còn làm bạn mất tự tin. Bạn hãy loại bỏ những từ ngữ này ra khỏi cuộc giao tiếp nhé.
8.      Sử dụng ngôn ngữ cơ thể.
Ngôn ngữ cơ thể là một điểm mạnh để giao tiếp hiệu quả. Nó thể hiện qua cử chỉ, nét mặt, ánh mắt hay những hành động đi kèm lời nói. Khi giao tiếp bạn nên nở một nụ cười thật tươi hay ánh mắt thân thiện với người đối diện để tạo không khí thoải mái. Sẽ không ai muốn làm việc với một người lúc nào nét mặt cũng cau có khó chịu cả.

Nếu làm theo 8 bí quyết trên, tôi tin chắc rằng bạn sẽ giao tiếp được hiệu quả. Chúc bạn thành công!
NHẬN XÉT ()