-->

Bí quyết nói tiếng Anh lưu loát như người bản ngữ.

 www.dichthuatdaiviet.com

Hầu hết các bạn đều rơi vào tình trạng học theo lối mòn cũ. Có nghĩa là học để thi, học để hiểu và suy luận được trong lúc thi cử. Nhiều bạn loay hoay như người mù trong bóng tối để tìm phương pháp học tập nhưng vẫn không mấy khả quan. Dưới đây là một số bí quyết giúp bạn có thể nói tiếng Anh lưu loát nếu bạn thực hiện nghiêm túc nó.
1.      Hãy lên kế hoạch rõ ràng và hạ quyết tâm học tập.
Hãy dành ra 30 phút đến 2 tiếng mỗi ngày cho việc học tiếng Anh. Nếu dành nhiều thời gian hơn, cho dù bạn có cố gắng quyêt tâm đến đâu, thì một thời gian ngắn sau bạn sẽ chán nản. Vì việc đó tốn quá nhiều thời gian của bạn, khiến bạn không có thì giờ làm những việc khác. Vậy 30 phút đến 2 tiếng mỗi ngày là khoảng thời gian hợp lý để học tiếng Anh. Bạn hãy học tiếng Anh ở bất cứ nơi đâu có thể. Ví dụ như khi bạn nghe nhạc, ngồi nhâm nhi một tách cafe, lúc làm việc nhà, hay cả lúc đi dạo…
Hãy nhớ rằng, tuyệt đối bạn không được nôn nóng vì việc đó sẽ không giúp gì được cho bạn. Mọi sự cố gắng đều phải diễn ra từ từ và được tuân theo một kế hoạch nhất định mà bạn đã đặt ra trước đó. Mỗi ngày học một ít theo đúng tiến độ tôi tin rằng một thời gian sau nhất định bạn sẽ có kết quả tiến bộ rõ rệt.
2.      Sửa âm theo giọng chuẩn.
Có một chú ý là khi bạn phát âm giống hoặc gần giống với người bản ngữ bạn sẽ dễ dàng giao tiếp hơn. Ngược lại, khi bạn phát âm khác họ, việc giao tiếp sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Điều này cũng giống như bạn là một người miền Bắc lần đầu vào Huế. Bạn sẽ rất khó khăn để nghe được người Huế nói gì.
Trong tiếng Anh có tổng cộng 21 nguyên âm (nguyên âm ngắn, nguyên âm dài và nguyên âm đôi) và các tổ hợp âm tiêu biểu khi các nguyên âm này kết hợp với các phụ âm còn lại. Khi nhuần nhuyễn các nguyên âm đơn lẻ và các tổ hợp âm tiêu biểu, bạn sẽ sửa được toàn bộ âm trong các từ khác mà không gặp chút khó khăn nào.
Để bắt đầu sửa âm, bạn phải bắt đầu từ việc tập chính xác các nguyên âm trong 1 từ. Sau đó, tập ghép nguyên âm đó với các phụ âm đứng trước và đứng sau nó một cách độc lập nhau và sau cùng ghép tất cả các âm trong từ lại với nhau, từ chậm đến tốc độ bình thường. Âm hình thành từ việc ghép một nguyên âm với các phụ âm có thể có trong các từ khác nhau gọi là tổ hợp âm.
Để tập được tất cả các âm và tổ hợp âm, bạn chỉ cần học nhuần nhuyễn 100 từ đầu tiên là đã có thể sửa được toàn bộ âm của mình. Từ đó trở đi là thời gian bạn lặp lại âm đúng trong các từ mới để biến âm chuẩn thành âm tự nhiên của mình.
3.      Mỗi ngày học 5 từ vựng và 5 câu nói thông dụng.
Mỗi ngày bạn chỉ cần học 5 từ vựng, 5 câu nói thông dụng một cách nhuần nhuyễn và học cách phát âm đúng chính xác như người bản ngữ. Nhưng việc học từ vựng đơn lẻ sẽ rất khó nhớ. Bạn nên học từ vựng thông qua các câu đàm thoại có chứa từ vựng để ghi nhớ lâu hơn.
4.      Mỗi ngày học một ngữ pháp.
Ngữ pháp trong tiếng Anh không nhiều, nhưng do cách học từ trước tới giờ khiến bạn cảm thấy ngán ngẩm với nó. Nói đúng ngữ pháp giúp bạn giao tiếp đúng với văn hóa người bản ngữ từ câu thân mật cho đến những câu quan trọng.
5.      Luyên nghe thật nhiều.
Nghe là việc đầu tiên giúp bạn tiếp cận với một ngôn ngữ mới. Vì vậy bạn hãy nghe thật nhiều, ghi chép lại những từ mới và cấu trúc câu vào một cuốn sổ và ôn lại thường xuyên nhé.
Hy vọng rằng với 5 bí quyết trên sẽ giúp bạn học nói tiếng Anh lưu loát.
Theo Nguyễn Trà – Nhân Viên Cty Dịch thuật Á Đông.


NHẬN XÉT ()