-->

Giúp con tự tin trong giao tiếp

 www.dichthuatdaiviet.com

Đã không có ít cha mẹ buồn lòng vì con họ quá nhút nhát. Bé suốt ngày cứ quấn lấy cha mẹ, không hòa nhập với thế giới xung quanh. Việc này dẫn đến tình trạng bé tự ti, ngại giao tiếp và khó có thể thoát ra vỏ bọc bản thân. Vậy làm thế nào để giúp con tự tin.
1.      Dạy bé con cách tự tin mạnh dạn.
Thường xuyên nói những lời động viên cổ vũ như “Con giỏi quá”, “Con thật thông minh” để khích lệ khi con hoàn thành được mục tiêu. Hãy dạy con cách tự tin bằng cách làm mẫu trước mọi việc. Trước khi làm gì hay đưa con đi đâu hãy kể thật chi tiết các hoạt động của nơi mình sắp đến. Làm như vậy sẽ giúp con không bị lạ lẫm và dễ hòa đồng hơn.

2.      Hãy để con vui chơi cùng bạn bè.
Có một cách giúp con vui chơi cùng bạn bè là cho con đi học hoặc đến các trung tâm vui chơi giải trí cho trẻ em. Ở đây con sẽ được là chính mình, được thỏa sức vui chơi với bạn bè cùng trang lứa. Con sẽ bớt nhút nhát đi rất nhiều đó.
3.      Luôn để con được thoải mái.
Đừng bao giờ áp đặt con trước một vấn đề gì. Làm như vậy khiến con bị gò bó, không thoát ra được cái bóng của cha mẹ. Hãy để con được tự do sáng tạo, nói và làm những gì con nghĩ. Đừng bao giờ có tâm lý “Con còn nhỏ thì biết gì mà nói” hay “đó không phải là việc của con”.
4.      Đừng bao bọc con quá.
Rất nhiều gia đình chiều chuộng con quá. Luôn bao bọc con. Họ cho rằng có như vậy mới bảo vệ che chở được cho con. Đó là một ý nghĩ sai lầm. Làm như vậy sẽ khiến con trở nên nhút nhát hơn, không dám giao lưu với thế giới bên ngoài. Vấn đề là bạn nên giúp con vượt qua những khó khăn chứ không phải là tìm cách loại bỏ những điều xấu ra khỏi cuộc sống của con. Những trò chơi mạo hiểm sẽ kích thích tinh thần độc lập, trí tò mò của con. Bạn hãy để con trải nghiệm thay vi ngăn cản vì qua đó con sẽ biết điều gì nên và không nên làm.
5.      Luôn là bạn cùng con.
Hãy luôn lắng nghe và tâm sự với con nhiều hơn. Bất kể là chuyện ở nhà hay là ở trường học. Hãy đăt mình vào vị trí như một người bạn của con. Vì nhiều khi con sẽ dễ dàng tâm sự một điều gì đó với bạn bè hơn là cha mẹ. Bạn nên lắng nghe và tôn trọng quyết định của con. Vì trẻ con cũng cần được tôn trọng.
Trên đây là những lời khuyên để giúp con tự tin trong giao tiếp. Hy vọng bạn sẽ có những phương pháp dạy con tốt.

Theo Thu Phương.
NHẬN XÉT ()