-->

Những sai lầm khi sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp

 www.dichthuatdaiviet.com

Hầu hết chúng ta, ai cũng biết tầm quan trọng của tiếng Anh nhưng không phải ai cũng có thể giao tiếp một cách hiệu quả. Dưới đây là các sai lầm mà chúng ta nên tránh khi sử dụng tiếng Anh giao tiếp.
1.      Quá chú trọng vào ngữ pháp.
Rất nhiều người cho rằng muốn giao tiếp thì cần phải nói đúng ngữ pháp còn từ vựng không quan trọng. Đó là một suy nghĩ sai lầm. Trong cuộc sống hằng ngày các cuộc hội thoại thường diễn ra rất nhanh. Chúng ta không thể lúc nào cũng chăm chăm nhớ lại từng câu mà người khác nói được. Thay vì ngồi cày “ngữ pháp” bạn hãy lắng nghe và trò chuyện thật nhiều, dần dần bạn sẽ nhớ và cải thiện được khả năng ngữ pháp của bạn.

2.      Học nhiều từ vựng.
Nhiều bạn cho rằng, khi giao tiếp chỉ cần việc biết nhiều từ vựng và ghép các từ đó lại với nhau sẽ giúp bạn giao tiếp trôi chảy hơn. Thực tế không phải như vậy. Cách giao tiếp đó chẳng khác nào bạn đang dịch theo phong cách word for word. Làm vậy rất dễ khiến người nghe hiểu nhầm ý mà bạn diễn đạt. Vì trong tiếng Anh ngoài các câu thông thường còn có các thành ngữ và các từ nói tắt. Việc ghép từ như vậy sẽ làm việc giao tiếp của bạn kém hiệu quả đi rất nhiều.
3.      Không phát âm chuẩn từ đầu.
Nhiều bạn luôn cố gắng ra sức học ngữ pháp và từ vựng trong tiếng Anh nhưng lại không chú trọng đến việc phát âm chuẩn ngay từ đầu. Điều này dẫn đến việc bạn nói gì người khác cũng không hiểu và bạn cũng rất khó khăn khi nghe người khác nói. Vì vậy hãy học phát âm đúng ngay từ đầu. Đừng sợ xấu khi phải chu mỏ ra hay miệng phải há to ra một chút. Hãy nhớ rằng bạn đang tập phát âm và điều bạn cần làm là làm sao để phát âm chuẩn.
4.      Sợ nói sai, ngại giao tiếp.
Có nhiều bạn tâm sự rằng họ sợ phát âm sai mọi người chê cười nên ngại không dám giao tiếp. Điều này, khiến bạn như một con rùa rụt cổ mãi mãi trốn trong cái vỏ bọc của bản thân. Sẽ không ai chê cười bạn nói sai mà họ chỉ chê cười khi bạn giấu dốt. Bạn nên nhớ “sai đâu sửa đấy”, không có gì hoàn hảo và không có ai sinh ra đã nói đúng, nói chuẩn ngay từ đầu. Bạn phải mạnh dạn giao tiếp cho dù bạn nói sai, vì chỉ có như vậy người khác mới có thể sửa giúp bạn tiến bộ.
Hy vọng với 4 lưu ý trên sẽ giúp các bạn giao tiếp hiệu quả hơn!

Theo Thu Phương.
NHẬN XÉT ()