-->

Làm cách nào để giao tiếp hiệu quả?

 www.dichthuatdaiviet.com

Để có một cuộc giao tiếp hiệu quả bạn cần phải có kỹ năng giao tiếp và khiếu hài hước. Vậy làm cách nào để chinh phục được điều đó. Các cách dưới đây sẽ giúp bạn thành công trong giao tiếp:
Thứ nhất: Xác định rõ chủ đề và đối tượng của cuộc nói chuyện.
Người xưa có câu: “Biết người biết ta trăm trận trăm thắng”. Câu nói đó quả không sai. Trước khi bắt đầu một cuộc trò chuyện bạn nên xác định được đối phương là ai, là người như thế nào? Nội dung cuộc trò chuyện là gì, bạn sẽ phải trình bày những gì, những câu hỏi mà bạn nên đặt ra và chuẩn bị trước những câu trả lời tránh rơi vào thế bị động. Khi đã chuẩn bị sẵn những điều đó rồi, nếu bạn là người nhút nhát chưa thực sự tự tin vào bản thân thì tốt nhất bạn nên đứng trước gương tập đối thoại. Làm như vậy sẽ giúp bạn tự tin hơn, quan sát tối đa ngôn ngữ cơ thể của mình khi giao tiếp để có thể chỉnh sửa kịp thời giúp cuộc nói chuyện trở nên hoàn mỹ. Bạn cũng nên tránh những từ ngữ rườm rà, phong cách nói chuyện thiếu tự tin, như vậy sẽ khiến bạn trở nên mất điểm trước người đối diện.

Giúp đối phương hiểu rõ được nội dung cuộc nói chuyện chính là một thành công của bạn.
Thứ hai: Biết sử dụng ngôn ngữ cơ thể.
Ngôn ngữ cơ thể là một điểm cộng khi giao tiếp. Trong cuộc nói chuyện bạn nên khéo léo dùng ngôn ngữ cơ thể như ánh mắt, nụ cười hay đơn giản là một cái chỉ tay. Việc kết hợp khéo léo ngôn ngữ cơ thể giúp cuộc nói chuyện thu hút được đối phương, tạo được sự tin tưởng, và thuyết phục được đối phương khi nói chuyện.
Thứ ba: Phát âm mạch lạc, rõ ràng, sử dụng giọng nói chuyên nghiệp, âm lượng vừa đủ nghe.
Trong cuộc nói chuyện tuyệt đối không được sử dụng tiếng lóng, từ ngữ địa phương, ngôn ngữ vùng miền. Làm như vậy sẽ khiến bạn trở nên thiếu chuyên nghiệp, gây ấn tượng xấu cho đối phương. Bạn nên phát âm mạch lạc rõ ràng, chính xác không được nói ngọng, nói lắp. Câu từ phải thật trau chuốt, giọng nói truyền cảm, nói vừa đủ nghe, không nên nói to nhưng tuyệt đối không được nói quá nhỏ. Trong khi giao tiếp bạn nên chèn thêm một số câu nói hài hước hay những câu chuyện cười như vậy sẽ tạo cảm giác thoải mái, tạo hiệu quả cao khi giao tiếp.
Thứ tư: Biết lắng nghe đối phương.
Trong một cuộc giao tiếp bạn không nên nói quá nhiều, đôi khi bạn cần biết lắng nghe. Lắng nghe sẽ tạo cho đối phương cảm giác được tôn trọng, tin tưởng, biết được rằng bạn đang chú ý lắng nghe họ nói. Lắng nghe giúp cuộc nói chuyện tránh được tình trạng bất đồng quan điểm, tạo cho đối phương có tâm lý họ được lắng nghe những điều mình đang nói.
Thứ năm: Luôn nhìn vào đối phương khi nói chuyện.
Trong khi nói chuyện bạn đừng bao giờ cúi gằm mặt xuống hay nhìn đi chỗ khác. Bạn nên học cách nhìn thẳng vào đối phương, nhưng tránh không nên nhìn chằm chằm, mà nhìn với thái độ biết lắng nghe chia sẻ. Nhìn vào đối phương đồng thời giúp bạn tự tin hơn, phân biệt được lúc nào họ có nói dối mình hay không?

Trên đây là những mẹo nhỏ giúp bạn thành công trong giao tiếp. Chúc các bạn sẽ có những cuộc giao tiếp hiệu quả!

Thu Phương.
NHẬN XÉT ()