-->

Lý do sinh viên ra trường thất nghiệp chiếm tỷ lệ cao

 www.dichthuatdaiviet.com

Theo số lượng thống kê gần đây nhất thì cứ 3 sinh viên tốt nghiệp thì chỉ có 1 sinh viên tìm được việc làm. Trên 50% sinh viên xin được việc thì làm trái nghề. Vậy câu hỏi đặt ra là tại sao lại như vậy?
Thứ nhất: Do chất lượng đào tạo của Việt Nam còn nhiều yếu kém.
Thử nhìn lại đội ngũ giảng viên của các trường đại học của chúng ta xem chất lượng như thế nào? Nếu giảng viên không có đủ năng lực thực sự, chuyên môn không vững vàng, nghiệp vụ chưa tốt thì làm sao có thể đào tạo ra thế hệ sinh viên ưu tú, đáp ứng nhu cầu của các nhà tuyển dụng. Hiện nay rất nhiều giảng viên là những sinh viên xuất sắc nên đã được giữ lại trường làm giảng viên.Vì vậy khi giảng dạy sẽ thiếu kiến thức thực tế. Mặt khác việc giữ nhiều sinh viên ở lại dẫn đến tình trạng giảng dạy theo hướng 1 chiều. Chính gà mình lại dạy gà mình. Các trường nên tuyển chọn thêm những người ở trường khác để môi trường giáo dục trở nên đa dạng hơn, tạo điều kiện để giảng viên có thể trao đổi học hỏi lẫn nhau.

Tóm lại để có chất lượng giảng dạy tốt thì điều kiện tiên quyết là phải có những thầy cô tốt, nhiệt tình trong công việc, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ giỏi, chỉ có như vậy mới đào tạo ra 1 thế hệ sinh viên tốt.
Thứ hai: Do chính bản thân các bạn sinh viên.
Sinh viên ngày nay khá thụ động, luôn thích những thứ có sẵn không muốn tự tìm tòi nghiên cứu. Các bạn thử nhìn lại phong cách học tập của mình xem. Có bao nhiêu bạn sau giờ học trên lớp là ở trên thư viện tự học. Có bao nhiêu bạn ngoài tìm hiểu kiến thức trong slide bài giảng thầy cô cho sẵn tìm đến những kiến thức mở rộng bên ngoài. Bạn nào chăm chỉ thì học hết giáo trình và slide có sẵn, bạn nào lười biếng thì học qua loa có khi còn không thèm động đến khi thi mới đọc lại. Việc tương tác giữa giảng viên và sinh viên trong các giờ học gần như là không có. Các thầy cô giống như độc thoại, tự hỏi rồi lại tự trả lời. Không phải do câu hỏi quá khó mà do các bạn sinh viên của chúng ta lười biếng đâu thích tìm tòi, chỉ thích những cái gì có sẵn mà thôi.
Mặt khác số lượng sinh viên trong các lớp học là khá đông nên việc quản lý của các thầy cô là rất khó. Tình trạng học hộ, bỏ tiết, cúp học vẫn còn diễn ra nhiều. Điều này không phải lỗi hoàn toàn do thầy cô và nhà trường mà nguyên nhân chính là do ý thức của các bạn. Các bạn không muốn học, coi việc đi học như một nghĩa vụ đối với cha mẹ mà mình phải bất khả kháng thực hiện. Vậy thì không ai có thể giúp các bạn được, việc học là cho các bạn, nó quyết định tương lai sau này của các bạn nên lời khuyên duy nhất là hãy chăm chỉ học tập từ ngay hôm nay để có một công việc như ý muốn của mình.
Thứ ba: Do các nhà tuyển dụng
Các nhà tuyển dụng bây giờ luôn mong muốn có những ứng viên có trình độ chuyên môn giỏi, kỹ năng làm việc chuyên nghiệp, đó cũng là một điều khó đối với sinh viên mới tốt nghiệp. Các nhà tuyển dụng cũng nên có các cơ chế thông thoáng hơn như là:
Tuyển những sinh viên mới ra trường và đào tạo lại, giúp các bạn có môi trường làm việc, được cọ xát cạnh tranh với thực tế tích lũy kinh nghiệm dần dần.
Trong quá trình làm việc, đào tạo lại những kỹ năng cho các bạn, mở các buổi training giúp các bạn có cơ hội tiếp thu và cải thiện bản thân mình.

Trên đây là những lý do khiến các bạn sinh viên ra trường rơi vào tình trạng không có việc làm. Để có một công việc như ý muốn các bạn nên tích cực học tập và tích lũy kiến thức vì chỉ có như vậy các bạn mới thực sự thuyết phục được nhà tuyển dụng. Chúc các bạn thành công!

Thu Phương.
NHẬN XÉT ()