-->

Lý do vì sao đàn ông thường thành công hơn phụ nữ.

 www.dichthuatdaiviet.com

Phụ nữ chiếm đến 50% dân số thế giới, 70% dân công sở. Nói đến văn hóa công sở người ta nhắc ngay đến văn hóa ứng xử của nữ giới. Thế nhưng vị trí lãnh đạo quan trọng lại rất ít đươc phụ nữ đảm nhiệm. Tại sao lại như vậy? Không phải do phụ nữ kém cỏi về chuyên môn, hay ứng xử không khôn khéo mà do các nguyên nhân dưới đây:

1.      Phụ nữ luôn phải đảm nhiệm song song việc nước và việc nhà.
Phụ nữ luôn được coi là người “giữ lửa” trong gia đình nên thường nặng gánh gia đình hơn đàn ông. Họ vừa phải chăm lo công việc gia đình đảm nhiệm thiên chức làm vợ làm mẹ vừa phải lo công việc xã hội. Vì vậy mà thời gian dành cho công việc cũng ít hơn so với nam giới. Điều này khiến không ít phụ nữ khó có thể vươn lên trong công việc và luôn phải đứng sau cái bóng người chồng. Nhiều phụ nữ băn khoăn không biết nên vươn lên hay bằng lòng với bổn phận của mình. Đều này làm giảm cơ hội thăng tiến leo lên những vị trí lãnh đạo của phụ nữ.

2.      Chưa biết tận dụng thế mạnh của bản thân để thành công.
Nữ giới có 2 thế mạnh có thể “vượt mặt” nam giới đó là vẻ đẹp hình thể và một tâm lý nhạy cảm. Không có phụ nữ xấu, chỉ có phụ nữ không biết làm đẹp cho mình. Vì vậy, bạn phải biết vận dụng những gì tốt nhất có thể để nâng cao vẻ đẹp trong mắt người khác. Không ai thích làm việc với một người phụ nữ xấu xí. Hơn nữa, với vẻ ngoài tự tin, bạn hoàn toàn có cơ hội tỏa sáng. Các cụ vẫn thường nói “Anh hùng không qua được ải mỹ nhân” hay “mỹ nhân kế” để chỉ những người phụ nữ biết tận dụng vẻ đẹp hình thể để đạt được cơ hội thăng tiến. Tuy nhiên, sự tận dụng lợi thế về vẻ đẹp hình thể của nữ giới trong công sở không được khuyến khích. Ngày nay, người ta chỉ thật sự tôn trọng những phụ nữ sở hữu một ngoại hình đẹp và một khả năng vượt trội. Những phụ nữ thông minh sẽ tận dụng thế mạnh về ngoại hình để “thêm điểm” cho thành công bên cạnh nhân tố chính là năng lực chuyên môn của họ.
Ngoài ra, các nhà tâm lý học đã nghiên cứu và rút ra nhận xét, phụ nữ thường có tâm lý nhạy cảm hơn đấng mày râu, họ có khả năng ứng xử nhạy cảm và mềm mỏng hơn nam giới. Điều này, giúp phụ nữ giải quyết mọi việc tốt hơn.
3.      Phụ nữ thường thiếu tự tin và mềm yếu
Phụ nữ thường không tự tin trước mọi việc cho dù họ làm đúng hay sai nhưng vẫn liên tục xin lỗi và thường không đánh giá cao thành quả của mình. Phụ nữ thường giải quyết mọi việc theo cảm tính, dễ bị mủi lòng thiếu quyết đoán không giữ vững lập trường trước những lời nói cám dỗ của người khác. Chính vì vậy mà họ khó có thể làm lãnh đạo.
4.      Khó kìm chế được cảm xúc.
Đây là lí do vì sao phụ nữ không thể nắm giữ các vị trí quan trọng. Phụ nữ thường để cảm xúc chi phối trong công việc, rất khó kiềm chế các cơn nóng giận, hay than thở và khóc lóc, đôi khi còn để việc gia đình làm ảnh hưởng đến công việc xã hội…Vì quá nhạy cảm và có xu hướng giải quyết mọi việc theo chiều hướng có hậu khiến họ dễ bị lợi dụng không quyết đoán. Đây được xem là những hành động thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp và sự yếu đuối của phái nữ.
Với 4 điểm yếu trên là nguyên nhân khiến đa số phụ nữ không vươn lên được vị trí lãnh đạo. Vì vậy chị em phụ nữ nên hãy học cách đối diện và cố gắng xóa bỏ chúng để vươn lên các vị trí lãnh đạo mong muốn. Chúc các chị em thành công!
Theo Thu Phương.



NHẬN XÉT ()