-->

Những điều nhóm trưởng cần lưu ý để khuyến khích tinh thần làm việc nhóm.

www.dichthuatdaiviet.com

Làm việc nhóm nghĩa là tất cả mọi người cùng hướng về một mục tiêu, cùng nhau phấn đấu để đạt được lợi ích cao nhất trong công việc. Kết quả của sự cộng tác này nhiều khi còn hiệu quả hơn cả sự mong đợi vì nó phát huy được tinh thần làm việc tập thể, tất cả vì một mục tiêu chung.
Ở cương vị một người nhóm trưởng kỹ năng lãnh đạo và xây dựng nhóm là vô cùng quan trọng. Bạn cũng phải lựa chọn được những thành viên phù hợp với mục tiêu chung và có tinh thần xây dựng phát triển nhóm.
1.      Người nhóm trưởng phải xác định rõ vai trò của từng thành viên.
Bạn cần phải xác định được rõ vai trò cũng như trách nhiệm của các thành viên tham gia. Đồng thời biết được điểm mạnh điểm yếu của từng người tránh giao phó những công việc không phù hợp với khả năng vượt quá sức của họ. Bạn nên phân công công việc cụ thể rõ ràng đúng với sở trường của từng thành viên. Làm vậy mỗi thành viên sẽ phát huy được sở trường của mình, giúp họ nhận thấy được trách nhiệm của mình trước công việc và hoàn thành mục tiêu một cách tốt nhất.
2.      Tất cả các thành viên đều vì công việc và mục tiêu chung.
Người nhóm trưởng cần bày tỏ rõ ràng những kế hoạch, chương trình hoạt động trong nhóm. Bạn phải thường xuyên nhắc nhở động viên và khuyến khích tinh thần của các thành viên cùng hướng về những mục tiêu kế hoạch chung.
3.      Có kế hoạch cụ thể trong những buổi sinh hoạt nhóm.
Bạn phải đưa ra từng kế hoạch chi tiết cho những mục tiêu của nhóm và cố gắng thúc đẩy mọi thành viên hoàn thành nhiệm vụ được giao. Việc này sẽ giúp mọi người làm việc theo đúng quy trình và cái tôi lòng tự ái bản thân sẽ ít có cơ hội xuất hiện để phá hoại tinh thần đồng đội.
4.      Nhóm trưởng phải thoải mái chia sẻ thông tin.
Bạn nên xây dựng một nhóm cởi mở, thân thiện sẵn sàng chia sẻ trao đổi thông tin với nhau mỗi khi cần thiết giúp các thành viên cảm thấy thoải mái trong giao tiếp cũng như công việc. Với những điều còn khúc mắc bạn nên chia sẻ, nói rõ ràng giúp các thành viện thông suốt để làm việc đạt hiệu quả cao nhất.
5.      Biết xây dựng niềm tin và biết lắng nghe ý kiến của các thành viên.
Nhóm trưởng phải là người đáng tin cậy, biết giữ lời hứa và khen thưởng xử phạt công bằng với mọi thành viên trong nhóm. Điều này giúp tạo được niềm tin trong lòng mọi người. Đôi khi nhóm trưởng ngoài truyền đạt thông tin tới các thành viên trong nhóm còn phải lắng nghe tâm tư nguyện vọng của họ. Việc này giúp nhóm trưởng biết được các thành viên đang muốn gì, cần gì hay đôi khi đó lại là những đóng góp tích cực giúp xây dựng và phát triển nhóm. Vì vậy người nhóm trưởng cần phải biết lắng nghe và tiếp thu ý kiến của thành viên.
6.      Luôn động viên khích lệ thành viên.
Người nhóm trưởng luôn động viên khích lệ các thành viên kịp thời sẽ giúp tinh thần làm việc nhóm tăng cao. Đồng thời cũng kêu gọi tinh thần trách nhiệm ở từng thành viên tham gia. Nhấn mạnh vào ưu thế điểm mạnh của từng cá nhân giúp họ phát huy tối đa năng lực bản thân. Ngoài việc khích kệ từng cá nhân bạn cũng cần nêu cao tinh thần đồng đội và làm việc nhóm đề cao sức mạnh đồng đội.
Kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả là một điều rất quan trọng mà tất cả các nhóm trưởng đều phải biết và thực hiện. Điều này giúp nhóm phát triển và hiệu quả công việc mang lại thật to lớn. Hãy là một người lãnh đạo thông minh và chèo chống con thuyền của mình thật hoàn hảo nhé.
Thu Phương.
NHẬN XÉT ()