-->

7 Mẹo Hay Giúp Học Từ Vựng Hiệu Quả Nhất

 Mẹo học tiếng anh

Như các bạn đã biết, muốn nói và sử dụng tiếng Anh tốt thì cần phải nhớ được một lượng lớn từ vựng. Nhưng thực tế lại có rất ít người biết cách để học từ vựng một cách hiệu quả nhất.
Hầu hết các bạn học sinh, sinh viên thường học từ vựng theo kinh nghiệm của giáo viên, hoặc học theo phương pháp truyền thống ghi ghi, chép chép và lẩm bẩm học. Hệ quả là các bạn học rất nhanh và cũng quên tức thì.
Để giúp các bạn học sinh, sinh viên, cũng như bất cứ ai học tiếng Anh có cách tiếp cận mới trong quá trình học từ vựng, mình xin chia sẻ kinh nghiệm học từ vựng của bản thân cho tất cả mọi người như sau.
1.      Học từ vựng theo nhóm từ, cụm từ. Ví dụ, khi bạn học từ vựng liên quan đến chủ đề trường học, bạn nên tìm hiểu và học thuộc tất cả các từ, cụm từ liên quan đến chủ đề trường học, sau đó các bạn đặt chúng trong từng ngữ cảnh cụ thể để học.
2.      Từ vựng và âm thanh giúp bạn ghi nhớ nhanh hơn. Đây là một phương pháp ghi nhớ từ vựng có từ lâu nhưng nó vẫn là một trong những cách học từ vựng hiệu quả nhất. Ví dụ, khi bạn học từ computer (máy tính) thì hãy liên hệ nó tới một chiếc máy tính mà bạn yêu thích nhất…
3.      Dùng sổ để ghi chép các từ và cụm từ tiếng Anh. Khi bạn bắt gặp một số từ vựng nào đó xung quanh mà bạn không biết nghĩa, bạn hãy ghi lại vào một cuốn sổ nhỏ, sau đó tra nghĩa và phiên âm để học ngữ nghĩa cũng như cách phát âm của chúng.
4.      Học từ vựng mới hãy học luôn các từ liên quan. Một ví dụ minh họa cho lời khuyên này là, khi bạn học từ vựng computer, bạn hãy học luôn các từ vựng liên quan như disk, desktop, laptop…
5.      Nên học những từ có cùng gốc. Tiếng Anh thường có các nhóm từ có cùng gốc và liên quan đến nhau. Ví dụ như khi học từ teach (dạy học) các bạn nên học thêm từ teacher (giáo viên)…
6.      Cách sử dụng từ mới. Bạn không nên lãng quên những từ vựng bạn đã học qua một lần. Hãy thường xuyên sử dụng đến chúng. Các nhà ngôn ngữ học thường đưa ra lời khuyên rằng: (1) Bạn phải nghe phát âm chuẩn của từ bạn học; (2) Tập phát âm lại từ bạn đang học một cách chuẩn xác nhất; (3) Bạn nên đặt từ đó trong một câu, một ngữ cảnh để học cho đến khi không cần nhìn vào sổ.
7.      Học từ mới lặp đi lặp lại. Mỗi khi bạn học một từ, hay cụm từ mới nào đó, bạn nên học lặp đi lặp lại chúng cho đến khi thuộc lòng. Có thể hôm trước bạn thuộc lòng chúng nhưng hôm sau bạn lại quên, đừng lo lắng, hãy kiên trì học thuộc lại chúng thêm một vài lần nữa cho đến khi không thể quên được nữa thì thôi.
Trên đây là toàn bộ những chia sẻ của mình về cách thức học từ vựng mình đã áp dụng thành công. Chúc các bạn học tốt!
Theo Congtuybk



NHẬN XÉT ()