-->

Kinh nghiệm luyện nghe tiếng anh giao tiếp hiệu quả

 Kỹ năng luyện nghe tiếng Anh hiệu quả

Tương tự các kỹ năng khác, kỹ năng luyện nghe tiếng anh giao tiếp đóng vai trò quan trọng trong việc tiếp thu và lĩnh hội tri thức tiếng anh giao tiếp. Khi bạn làm chủ được kỹ năng nghe, bạn sẽ cải thiện được khả năng phát âm tiếng anh cũng như kỹ năng giao tiếp tiếng anh của bản thân.
Trong thế giới hiện đại, tiếng Anh giao tiếp đóng vai trò như một cầu nối ngôn ngữ quốc tế rất quan trọng. Tất cả mọi người từ sinh viên, người đi làm, đi lao động nước ngoài đều cần phải trang bị cho mình khả năng giao tiếp tiếng Anh. Tuy nhiên, rất ít người sử dụng tiếng Anh như một ngôn ngữ thứ 2 có thể nghe tiếng Anh giao tiếp thành thạo 100% nhưng với những lời khuyên dưới đây, hy vọng sẽ giúp mọi người làm chủ được kỹ năng nghe tiếng Anh giao tiếp một cách cơ bản nhất.
Tip 1: Luyện tập phát âm tiếng Anh giao tiếp đúng chuẩn
Chỉ khi các bạn phát âm chuẩn thì các bạn mới có thể nghe tiếng Anh một cách tốt nhất bởi vì khi bạn nói chuẩn thì bạn mới phân biệt được trọng âm, ngữ điệu lên xuống trong mỗi câu, và các bạn không bị nhầm lẫn giữa các từ na ná nhau.
Tip 2: Tập trung cao độ khi nghe
Khi nghe bạn cần phải hết sức tập trung. Không riêng gì tiếng Anh, ngay cả tiếng Việt, nếu bạn không tập trung nghe thì bạn sẽ không hiểu hết được nội dung cuộc thoại. Vì vậy, khi luyện nghe tiếng Anh, bạn cần tập trung lắng nghe và chuyển nghĩa sang ngôn ngữ mẹ đẻ một cách nhanh nhất để bắt kịp với tốc độ cuộc hội thoại.
Tip 3: Luyện nghe theo phương pháp ngược
Bình thường khi bạn nghe một băng hay một cuộc hội thoại tiếng Anh, bạn sẽ chăm chú nghe đi nghe lại từng câu một cho đến khi có đoạn nào không hiểu mới mở lại phụ đề ra xem. Tuy nhiên, bạn nên thử nghe theo phương pháp ngược lại, đó là đọc nội dung phụ đề trước khi nghe bởi vì khi làm như vậy, bạn sẽ hiểu được chủ đề cũng như nội dung cuộc thoại, và bạn sẽ không cảm thấy nản khi nghe những đoạn nói tốc độ nhanh. Hơn nữa khi bạn chủ động đọc nội dung trước, bạn sẽ hiểu hơn được cách thức người bản ngữ phát âm, lên giọng, xuống giọng và nhấn nhá như thế nào.
Tip 4: Giữ cho tâm trạng thoải mái và hãy đoán nội dung khi nghe
Một sai lầm nghiêm trọng mà nhiều người mắc phải khi họ nghe tiếng Anh đó là họ quá hồi hộp và lo lắng khi nghe. Họ lo sợ trình độ nghe của họ còn non kém, họ sợ họ bị chê cười khi không hiểu người đối diện đang nói gì. Lời khuyên ở đây là, bạn hãy bình tĩnh khi nghe, bạn không nhất thiết phải hiểu được toàn bộ nội dung cuộc thoại, thay vì vậy hãy dùng khả năng dự đoán nội dung của bạn thông qua những từ khóa bạn nghe được, hay cũng có thể đoán nội dung qua trọng âm và ngữ điệu của người nói.
Tip 5: Chọn nguồn nghe và tài liệu nghe chính thống
Một yếu tố cũng rất quan trọng trong quá trình luyện nghe tiếng Anh giao tiếp hiệu quả đó là nguồn nghe và tài liệu luyện nghe tiếng Anh. Bạn nên tìm đến những nguồn nghe cũng như tài liệu nghe chuẩn, chính thống. Sau đó, bạn cần kết hợp luyện nghe đều đặn các nguồn tài liệu này. Một số kênh nghe uy tín và hiệu quả mà bạn nên tham khảo như BBC, CNN, VOA....
Để có thể làm chủ được khả năng nghe tiếng Anh đòi hỏi các bạn phải hết sức cố gắng và nỗ lực, những lời khuyên trên đây sẽ hỗ trợ đắc lực cho các bạn trong quá trình luyện nghe tiếng Anh bởi vì đây là những kinh nghiệm đúc kết từ những người đi trước. Chúc các bạn thành công!
Theo Congtuybk 
NHẬN XÉT ()