-->

Tại sao tỷ lệ thất nghiệp lại cao?

Thất nghiệp là tình trạng chung của rất nhiều sinh viên khi mới ra trường. Nó đang trở thành vấn nạn đối với các bạn sinh viên hiện nay. Vậy tại sao sinh viên lại thất nghiệp? Những nguyên nhân nào khiến cho các bạn không tìm được việc làm, cầm tấm bằng đi xin việc nhưng lại bị từ chối. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ những nguyên nhân đó.
1.      Đào tạo một cách tràn lan dàn trải.
Hiện nay các trường đại học nhiều vô kể. Chỉ cần đạt mức điểm sàn bạn cũng có thể đỗ vào các trường đại học. Nếu điểm của bạn thấp hơn điểm sàn đại học bạn có thể nộp hồ sơ vào các trường cao đẳng. Việc này đồng nghĩa là hầu hết trong số chúng ta ai cũng có thể đi học và tâm lý mình sẽ đi học để làm thầy chứ nhất định không chịu làm thợ. Đầu vào thấp dẫn đến việc các bạn gặp khó khăn khi bạn theo học và xin việc. Mặc dù bạn được đào tạo qua trường lớp nhưng không phải bạn nào cũng nắm chắc kiến thức và có thể vận dụng chúng vào thực tế khi làm việc.
2.      Chất lượng giáo dục còn thấp.
Hầu hết sinh viên được đào tạo theo phương pháp đọc chép. Để vượt qua các kỳ thi các bạn chỉ cần chăm chỉ học thuộc theo các giáo trình thầy cô hướng dẫn. Điều này khiến sinh viên thụ động không có tính sáng tạo và mất đi sự tương tác giữa thầy cô và trò. Khi ra trường bắt tay vào công việc các bạn không đáp ứng được yêu cầu và mong đợi từ các nhà tuyển dụng.
3.      Thực tế việc làm của Việt Nam chưa thật sự nhiều.
Nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay còn gặp nhiều khó khăn, các công ty còn phải cắt giảm nhân sự, nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng phải giải thể khiến hàng ngàn công nhân thất nghiệp và rất nhiều nhân viên kỹ thuật cũng như nhân viên văn phòng không có việc làm.
4.      Sinh viên thiếu kỹ năng, đào tạo không đúng nhu cầu của xã hội.
Các bạn sinh viên luôn nghĩ rằng chỉ cần trang bị năng lực chuyên môn, kỹ năng tin học và ngoại ngữ thì sẽ đáp ứng được nhu cầu của nhà tuyển dụng. Điều đó không sai nhưng chỉ là điều kiện cần và bắt buộc sinh viên phải có. Ngoài ra nhà tuyển dụng còn mong muốn các bạn trang bị cho mình điều kiện đủ như kỹ năng giao tiếp, ứng xử, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình…. Mặc dù được đi học nhưng rất ít các trường đào tạo cho sinh viên những kỹ năng đó. Mặt khác sinh viên Việt Nam khá thụ động và ít tìm hiểu nhu cầu thực tế của các nhà tuyển dụng là gì nên phần lớn sinh viên ra trường vẫn chưa có việc làm.
Nguyên nhân sinh viên thất nghiệp có thể còn rất nhiều nhưng bài viết trên đây tôi chỉ đề cập tới những nguyên nhân tiêu biểu với hy vọng các bạn sinh viên sẽ khắc phục được chúng để tìm được cho bản thân mình một công việc phù hợp.
Chúc các bạn sinh viên sẽ tìm được công việc như ý!

Theo Hà Thu.
NHẬN XÉT ()