-->

10 mẹo giúp bạn ghi điểm trong buổi phỏng vấn

Ngay cả những ứng viên giàu kinh nghiệm nhất vẫn luôn chuẩn bị kỹ càng cho buổi phỏng vấn? Tại sao? Bởi vì bạn sẽ không có cơ hội lần hai để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Vậy thì hãy để ý đến 10 mách nhỏ giúp bạn ghi điểm trong buổi phỏng vấn dưới đây:
1. Sử dụng tốt ngôn ngữ cơ thể: Hãy thể hiện sự tự tin của mình qua: tư thế ngồi đĩnh đạc, mắt nhìn thẳng và một cái bắt tay thật chắc chắn. Đó là những ấn tượng đầu tiên để quyết định sự thành bại của buổi phỏng vấn.
2. Trang phục: Bạn không bắt buộc phải mặc giống như đồng phục của công ty bạn đến phỏng vấn. Trang phục là một yếu tố quan trọng và bạn phải ăn mặc thật chỉn chu. Tùy thuộc vào văn hóa công ty và vị trí bạn ứng tuyển, bạn có thể mặc suit hay một bộ quần áo thoải mái hơn. Tích cực hơn, bạn có thể chủ động tìm hiểu về đồng phục công ty trước buổi phỏng vấn.
3. Lắng nghe: Ngay từ đầu cuộc phỏng vấn, dù trực tiếp hay gián tiếp, nhà tuyển dụng cũng đang đặt câu hỏi cho bạn. Nếu bỏ lỡ, đồng nghĩa bạn đánh mất cơ hội của mình. Vì thế, hãy tập trung và để họ biết rằng bạn đang nghiêm túc lắng nghe những gì họ nói. Cố gắng quan sát và bắt kịp họ.
4. Đừng nói quá nhiều: Nói nhiều hơn thông tin nhà tuyển dụng cần chính là một sai lầm chết người. Khi bạn không chuẩn bị, bạn có thể nói dông dài và thậm chí trả lời ngoài lề câu hỏi. Bạn hãy đọc trước thông tin tuyển dụng, lắp ráp những kỹ năng phù hợp và chỉ cung cấp thông tin liên quan đến vị trí đó.
5. Đừng tỏ ra quá gần gũi: Phỏng vấn chính là một thương vụ chuyên nghiệp chứ không phải một buổi giao lưu kết bạn. Mức độ thân thiện của bạn nên tương thích với thái độ của người phỏng vấn. Bạn cần cho thấy sự nhiệt tình nhưng đừng bước qua ranh giới của một ứng viên đi xin việc.
6. Sử dụng ngôn ngữ thích hợp: Bạn nên dùng những từ ngữ chuyên nghiệp, tránh dùng từ lóng hoặc làm liên tưởng đến những chủ đề nhạy cảm như tuổi tác, vùng miền, tôn giáo, giới tính – điều này sẽ khiến bạn trượt khỏi buổi tuyển dụng.
7. Hãy khiêm tốn: Thái độ là yếu tố đóng vai trò quyết định trong buổi phỏng vấn. Bạn phải cân bằng được sự tự tin, chuyên nghiệp và sự khiêm tốn của mình. Dù bạn đang chứng tỏ khả năng của bản thân nhưng thái độ tự phụ sẽ làm phản tác dụng.
8. Trả lời cẩn thận các câu hỏi: Nếu nhà tuyển dụng đặt câu hỏi về một việc bạn đã làm trong quá khứ, đó chính là câu hỏi hướng đến hành vi ứng xử của bạn. Nếu bạn không đưa ra được một ví dụ cụ thể, bạn sẽ bỏ qua cơ hội thể hiện khả năng và các kỹ năng của mình.
9. Đặt ra câu hỏi: Đối với câu hỏi: “Bạn có câu hỏi nào cho chúng tôi không?” thì ứng viên không nên nói “Không”. Câu hỏi của bạn thể hiện sự quan tâm bạn dành cho công ty đồng thời đây là cơ hội để bạn tìm hiểu thêm về công ty cũng như vị trí tuyển dụng.
10. Đừng tỏ ra tuyệt vọng: Khi bạn tỏ ra sự cần thiết thái quá với công việc, vô tình bạn hạ thấp giá trị của mình: Hãy nhớ: thoải mái, bình tĩnh và tự tin. Bạn làm được công việc này và hãy chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy.
Nguyễn Dũng.
NHẬN XÉT ()